ความรู้ทำให้หยิ่งลำพอง แต่ความรักลบล้างความผิดทั้งปวง Love v.s. Pride

 

 

ช่วงนี้อารมณ์แปรปรวนยิ่งกว่าปรอท

ทำให้นึกได้ว่าเราคงรักคนอื่นยังไม่มากพอ

ยังเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางให้โลกหมุนรอบๆ

 

คนที่ (เคย) มีลูกเล็กๆ โดยเฉพาะช่วงขวบปีแรก

คงเข้าใจคำว่า รักแบบไม่มีเงื่อนไขดี

แม่ต้องล้างก้นให้ลูกเป็นล้านครั้ง

ชงนมไม่รู้กี่หมื่นขวด

เปลี่ยนแพมเพิร์สอีกไม่รู้เท่าไหร่

แต่ก็ทำได้ทุกวันๆ ด้วยความสุขใจ

แถมยังรักเจ้าตัวที่ขี้ร้องงอแงนี้มากยิ่งขึ้นทุกๆ วัน

 

ถ้าพูดคำว่า ความรักลบล้างความผิดทั้งปวง

จะนึกถึงฉากนี้มากที่สุด

แต่กับคนอื่นทำไมเราไม่เคยมีความอดทนขนาดนี้นะ

 

เราไม่อยากอดทนกับคนที่ทำงานชุ่ยๆ

เราไม่อยากอดทนกับคนที่ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ

(เนื่องจากงานของเราต้อง well-organized มากๆ)

เราไม่อยากอดทนกับคนที่ทำงานช้ามากๆ

(ฝรั่งบอกว่าเราเป็นคนไทยที่เดินเร็วที่สุด)

เราไม่อยากอดทนกับคนที่ไม่เข้าใจโลกไอทีเอาเสียเลย

 

เนื่องจากเราเป็นมนุษย์รุ่นแรกๆ

ที่มีโอกาสใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานอย่างต่อเนื่อง

ไปพร้อมๆ กับภาษาอังกฤษ

มันเลยทำให้เกิดความลำพองโดยไม่รู้ตัว

 

ถ้าให้สอนคนง่ายๆ (สำหรับเรา)

อาทิ การ copy แล้วไป paste เป็นสิบๆ ครั้ง

ก็ยังกระดื้บๆๆ อยู่

โดยเฉพาะช่วงที่เราเร่งงานเราอยู่

แต่คนอื่นยังเงอะๆ งะๆ กดพรินเตอร์ไม่เป็นอะไรอย่างเงี้ย

จะมีความรู้สึกอยากกรี้ดมั้กๆๆ

 

ภาษาอังกฤษเหมือนกัน

เราไปอยู่ที่ไหนก็จะเป็นท้อคกิ้งดิสค์ให้ที่นั่น

เวลาเราพูดคุยกะฝรั่ง คนอื่นจะเงียบทันที

และภายหลังหลายๆ คนมาบอกว่าหนูอยากเก่งอย่างพี่จังเลย

 

สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความหยิ่งผยองได้

และยิ่ง (สำคัญผิดว่าตนเอง) เก่งก็ยิ่งขาดความอดทนกับคนอื่นมากขึ้น

ขอโทษค่ะพระเจ้า

ขอให้ลูกมี ความรักแบบไม่มีเงื่อนไขดี แบบพระเยซูด้วยเถอะ

 

… เร็วๆ นี้เราสะดุดมากกับคำว่า

อะไรบ้างที่เราได้มาโดยไม่ได้มาจากพระเจ้า

สติปัญญามาจากเราเองหรือ

 

ไม่ใช่…

พระเจ้าต่างหากเล่าเป็นผู้ดาวน์โหลดโปรแกรมลงไปให้ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่

 

โอกาสได้ใช้คอมก่อนใครเพื่อนมาจากเราเองหรือ

 

ไม่ใช่…

พระเจ้าต่างหากเล่าเป็นผู้เปิดโอกาสให้

 

แล้วในเมื่อพระคุณของพระเจ้ามีกับเราขนาดนี้

ทำไมเราจึงไม่ยอมอดทนกับคนอื่นเล่า

เมื่อพระเจ้าให้กับเรามาก เรายิ่งต้องให้กับคนอื่นมาก

มนุษย์ทุกคนต่างโหยหาความรัก และกำลังใจทั้งนั้น

 

การให้ย่อมสุขใจกว่าการรับ

Pay It Forward ):

 

 

1 เปโตร 4.8  เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ จงรักกันและกันให้มาก เพราะความรักให้อภัยบาปมากมายได้

Above all, love each other deeply, because love covers over a multitude of sins.
1 โครินธ์ 8.1 "เราทุกคนต่างก็มีความรู้" ความรู้นั้นทำให้ลำพอง แต่ความรักเสริมสร้างขึ้น  

Knowledge puffs up, but love edifies

 

 

***

sagapeo * Ich liebe dich

 

<IXTYZ>

 

 

 

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to ความรู้ทำให้หยิ่งลำพอง แต่ความรักลบล้างความผิดทั้งปวง Love v.s. Pride

  1. เนย says:

    น่าน มาแนว pay it forward เหมือนกันเลย

  2. kanyarat says:

    ขอบคุณค่ะพี่เล็กที่เยี่ยมชม ขอพระเจ้าเสริมกำลังพี่เล็กอยู่เสมอนะคะ
    "เหตุฉะนั้นพี่น้องที่รักของข้าพเจ้า  ท่านจงตั้งมั่นอยู่ อย่าหวั่นไหว
    จงปฏิบัติงานขององค์พระผู้เป็นเจ้าให้บริบูรณ์ทุกเวลา ท่านทั้งหลาย
    พึงรู้ว่า โดยองค์พระผู้เป็นเจ้า การของท่านจะไร้ประโยชน์ก็หามิได้"
    (1 คร. 15:58)
                                   ด้วยรักในพระคริสต์
                                         กันย์ค่ะ

Leave a Reply

