เนหะมีย์ คริสเตียนที่ยืนหยัดได้ในยุคสุดท้าย

Nehemiah sermon

สดุดี 137 พรรณาถึงความรักชาติและห่วงหวงบ้านเมืองของตนของยิวทุกคน

1 ที่ริมฝั่งแม่น้ำของบาบิโลน เรานั่งลงและร่ำไห้
เมื่อระลึกถึงศิโยน
2 เราแขวนพิณของเราไว้
ที่ต้นปอปลาร์
3 เพราะที่นั่น ผู้คุมขอให้เราร้องเพลง
ผู้ทรมานเราสั่งให้เราร้องเพลงแห่งความยินดี
พวกเขาพูดว่า “ไหนร้องเพลงแห่งศิโยนให้ฟังสักบทซิ!”
4 เราจะขับร้องบทเพลงขององค์พระผู้เป็นเจ้า+
ในดินแดนต่างด้าวได้อย่างไร?
5 เยรูซาเล็มเอ๋ย หากเราลืมเจ้า
ขอให้มือขวาของเราลืมความชำนาญเถิด (not able to play harp again.)
6 ขอให้ลิ้นของเราเกาะติดเพดานปาก
หากเราลืมเจ้า หากเราไม่ได้ถือว่าเยรูซาเล็มเป็นสุดยอดแห่งความชื่นชมยินดี

เนหะมีย์อยู่ในยุคเดียวกันกับเอษรา และกลับจากเปอร์เซียในยุคไล่เลี่ยกัน เนหะมีย์เป็นขันทีที่ทำงานในพระราชวัง เช่นเดียวกับหัวหน้าฝ่ายอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมห้าดาวในยุคนี้
จริงๆ แล้วโดยตำแหน่งของเนหะมีย์ เขาไม่จำเป็นต้องดิ้นรนมาเหน็ดเหนื่อยลำบากแบบกรรมกร แต่เนหะมีย์ทนไม่ได้ที่จะเห็นบ้านเมืองถูกทิ้งร้างและมีแต่ซากปรักหักพังของวิหารและกำแพงเมือง
สายเลือดของยิวนั้นเข้มข้นด้วยเลือดรักชาติและเยรูซาเล็ม นครดาวิด เมืองหลวงอายุกว่าสามพันปี ทันทีที่คนกลับมาจากนครนี้ เนหะมีย์รีบไต่ถามถึงความเป็นไปของเมืองที่รัก เมื่อรู้สภาพความเป็นไปของเมืองนี้เนหะมีย์ก็เริ่มกินไม่ได้ นอนไม่หลับ หัวใจเต็มไปด้วยความห่วงหา อาวรณ์ เนหะมีย์เริ่มถามถึงภาระที่พระเจ้าใส่ไว้ในใจ และพระเจ้าก็เริ่มใส่นิมิตไว้ในใจเนหะมีย์ ที่จะเห็นเมืองนี้ถูกสร้างขึ้นใหม่ อย่างมีสง่าราศรี
เนหะมีย์ไม่ได้วิ่งเข้าไปขออนุญาตนายทันทีที่ทราบข่าว แต่เขาอดทน รอคอย อธิษฐานจนกว่าจะสบโอกาสเหมาะๆ ซึ่งมาถึงเมื่อวันหนึ่งนายอารมณ์ดี มีพระมเหษีเคียงข้าง เป็นวันพักผ่อนสบายๆ ทันทีที่นายถาม คำขอต่างๆ ก็เริ่มพรั่งพรูออกมาจากปากของเนหะมีย์ ฝันของเนหะมีย์เริ่มส่อเค้าจะเป็นจริงเมื่อเจ้านายอนุญาตให้กลับไปสร้างกำแพงเมืองได้

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

