Insightful vision คริสเตียนที่มีนิมิต

ความหมายของคำว่า Vision- the formation of a mental image of something that is not perceived as real and is not present to the senses.

ผู้ประดิษฐ์ต้องมีนิมิตก่อน จึงสามารถสร้าง Iphone, computer PC. ขึ้นมาตามจินตนาการได้

การกำหนดนิมิตหรือเป้าหมายโดยใช้ S.M.A.R.T. By Paul Myer
SPECIFIC : มีความเฉพาะเจาะจง
MEASURABLE : วัดผลได้
ATTAINABLE : ไม่เกินกำลัง
REALISTIC : สามารถทำได้จริง
TIME TARGETED : มีกำหนดเวลา

เนหะมีย์ มีความมุ่งมั่นในการสร้างกำแพงเยรูซาเล็มที่ถูกทิ้งร้างขึ้นมาใหม่ ภาพกำแพงเมืองนั้นถูกสร้างขึ้นแล้วในจินตนาการของเขา มันสำเร็จแล้วตั้งแต่ยังไม่ลงมือ มันชัดเจน เจาะจงถึงขนาดทันทีที่พระราชาเอ่ยปาก เขารู้ทันทีว่าจะใช้วัสดุอะไร เท่าไหร่ที่จะนำมาใช้สร้างกำแพง
แล้วเรามีเป้าหมายเช่นไรในการนำคนรอบข้างมารู้จักพระเจ้า เราต้องเริ่มจากคนที่ใกล้ตัวเราก่อนสามสี่คนที่เราจะทุ่มเทสร้างเขาให้เป็น ทิโมธีรุ่นต่อไป ใช้เวลาอธิษฐานและติดตามผลอย่างสม่ำเสมอ เหมือนคุณเลี้ยงทารก คุณจะให้ทารกหากินเองไหม
คริสตจักรฝ่ายจิตวิญญาณที่ปกติจะเติบโตอย่างสม่ำเสมอ และนำสมาชิกเข้าสู่ความไพบูลย์ของพระคริสต์ ไม่เหมือนต้นบอนไซที่แคระเกร็นอยู่ตลอดเวลา

การที่มีนิมิต ไม่ใช่นิมิตตามใจเราเอง แต่เป็นการเกาะคลื่นของพระเจ้าไปทางไหน เราก็แค่เกาะกระดาน โต้คลื่นไปพร้อมกับพระองค์ มันก็เป็นสิ่งที่ง่าย นิมิตต้องมาจากพระองค์จึงจะสำเร็จ ถึงไม่สำเร็จในรุ่นของเราก็ขอให้สำเร็จในรุ่นต่อๆ ไป แต่ถ้า “วิหาร” สร้างเสร็จในรุ่นลูกหลานของเราก็ยังนับว่าน่ายินดี เหมือนที่ดาวิดเตรียมวัสดุให้บุตรชาย คือกษัตริย์ซาโลมอนสร้างวิหารหลังแรกที่กรุงเยรูซาเล็ม
ถ้าเราขอพระเจ้าว่า ให้คริสตจักรของเรามีอาคารจุคนได้หนึ่งพันคน (นิมิตเล็กๆ เพราะน้อยกว่าร้อยละหนึ่งของประชากรในเขตป่าตอง ของภูเก็ต) ในเนื้อที่สิบไร่ ภาพนั้นต้องชัดเจนก่อนว่าจะเกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับพระเจ้า เช่นที่แห่งนี้จะเป็นศูนย์ฝึกมิชชันนารีทั้งรับเข้าและส่งออกไป ศูนย์เลี้ยงเด็กเพื่อประกาศกับผู้ปกครอง ศูนย์ฝึกอาชีพให้สาว อนุชน บ้านพักฉุกเฉิน ศูนย์ภาษาและการเรียนรู้ของชาวป่าตอง
หากเราเองไม่ได้มีเป้าหมาย ชัดเจนว่าจะทำอะไรกับตึกใหญ่โต พระเจ้าก็คงไม่ประทานทุนมาให้สร้างอย่างแน่นอน พระเจ้าจะร่วมงานกับคนที่มุ่งมั่น มีนิมิต สู้ไม่ถอยแก่ผู้นำที่เป็นตัวอย่างที่ดีอย่างเนหะมีย์

คุณมีคำพยานที่ชัดเจนไหมว่ามาเชื่อในพระเยซูได้อย่างไร คุณพบว่ามีอะไรที่ดีขึ้นบ้างหลังจากรับเชื่อ เมื่อมีคนถามคุณตอบได้ทันทีไหม ลองจดลงในกระดาษและอัดวีดีโอ ซ้อมไปเรื่อยๆ คนที่มีนิมิตชัดเจน จะตอบทุกคนที่ถามได้ด้วยความมั่นใจ
เนหะมีย์และทีมงานเร่งรีบสร้างกำแพงแบบที่นอนในชุดนักรบ มีดาบข้างกาย จนกำแพงที่ใหญ่โตมโหราฬเสร็จภายในห้าสิบสองวัน ทั้งๆ ที่สมัยนั้นไม่มีรถยก เครื่องจักรกลช่วยอย่างสมัยนี้ นี่คือภาพของคนที่แน่วแน่ในนิมิตที่ได้รับจากพระเจ้า
ปัญหาของทุกคริสตจักรคือเรามักจะมองเห็นแต่ปัญหา แทนที่จะช่วยกันหาทางออก มีแต่คำ “แต่ว่าๆๆๆ” การผลัดวันประกันพรุ่ง ทำงานแบบไม่มีประสิทธิภาพ ทำไปเรื่อยเปื่อยไม่มีกำหนดเดดไลน์

ส่วนตัวดิฉันคิดว่าพระเจ้าเป็นผู้กำหนดว่าเมื่อไหร่พระเจ้าจะให้เรามีคนมาประชุมร่วมกับเราเต็มร้อย หรือเต็มพัน หน้าที่เราคือรับใช้อย่างสัตย์ซื่อ เต็มกำลัง ทำแต่ละวันให้ดีที่สุด ผลลัพท์ขอให้พระเจ้าเป็นผู้รับรองเรา
ถ้าเราบอกว่าเราไม่มีเวลา เมื่อเราต้องรายงานตัวกับพระเจ้าข้ออ้างเราจะฟังขึ้นไหม เราทุกคนมียี่สิบสี่ชั่วโมงเหมือนกัน แต่เราบริหารเวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยตัดสิ่งที่ทำแล้วไม่มีสาระออกไปบ้าง การอธิษฐานเราก็สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา แม้แต่ตอนเดินทาง ตอนทำงานก็หาที่เบรคเงียบๆ บ้าง ยิ่งตอนนี้มีมือถือรุ่นที่เราโหลดพระคัมภีร์และคำเทศนาไว้ฟังได้ ทำงานบ้านไปก็ฟังวิทยุรายการแฟ็บเรดิโอไปยิ่งดี
คนที่ไม่หิวพระคำคือคนที่ ตาย ป่วย หรืออิ่มแล้ว แต่พระคำพระเจ้ายิ่งกินยิ่งหิว ไม่น่าเบื่อ ขอหนุนใจให้เราหิวกระหายที่จะอยู่ใกล้ชิดพระเจ้าตลอดเวลา

เราควรมีกำหนดเวลาสำหรับตัวเราแต่ละคนอาจจะเป็นระยะสั้นหรือยาวเช่น
• ถ้าคนที่มีของประทานในการประกาศก็อาจจะตั้งเป้าว่าจะประกาศกับหนึ่งคน ทุกๆ วัน
• คนที่เป็นนักบุกเบิกก็อาจตั้งเป้าที่จะขยาย คจ ตามบ้านออกไปปีละกลุ่มเป็นต้น
• ลงเรียนพระคัมภีร์บีบีเอสภายในสี่ปี เพราะเราต่างต้องทำงานไปด้วย
• ศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่พระเจ้าเรียกให้ทำ เช่นอ่านหนังสือการให้คำปรึกษา การประกาศ การเทศน์ การสอน การก่อตั้ง เพิ่มพูนคริสตจักร การช่วยเหลือโสเภณีและคนติดยาเป็นต้น เราก็ควรตั้งเวลาว่าจะอ่านเล่มไหน จบเมื่อไหร่ และหนุนใจให้น้องเลี้ยงมีวินัยในการศึกษา ค้นคว้าทั้งพระคัมภีร์ หนังสืออื่นๆ และเทคโนโลยี่ด้านไอทีด้วย
• ทุกๆ เป้าหมายย่อมต้องมีเวลาในการสิ้นสุด ต้องมีเวลาชัดเจนว่าเวลาใดที่สิ่งนั้นต้องสำเร็จ และเวลาใดที่ต้องประเมินผล

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

