Focus on your destiny นับถอยหลังสู่ปี 2013

 

เทศนา คจ ป่าตอง 30 Dec 2013

 

อาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์สุดท้ายของปี 2012 ขอให้เรามาสรุปว่าที่ผ่านมาเราโฟกัสผิดที่บ้างไหม การโฟกัสจุดประสงค์หรือนิมิตที่พระเจ้ามีอย่างเจาะจงในชีวิตของเรานั้นมีพลังมาก หากเราโฟกัสแสงอาทิตย์ด้วยเลนส์ก็จะทำให้มีพลังจนไฟไหม้ได้ พี่น้องรู้สึกว่าชีวิตในปีที่ผ่านมาเหนื่อยแบบกินลม กินแล้งบ้างไหม รู้สึกตารางเวลาในแต่ละวันถูกซัดไป ซัดมาตามกระแสโลก หรือคลื่นลมที่เข้ามาทุกทิศทางหรือเปล่า บางคนอาจผิดหวัง ล้มเหลวมาตลอด ไม่เป็นไร อดีตไม่ย้อนกลับมา แต่ให้เรามาปรับโฟกัสไปที่อนาคตด้วยกัน ขอพระเจ้าเมตตาเราที่จะวิ่งเข้าใกล้เส้นชัย ไม่ใช่วิ่งห่างเส้นชัยออกไปเรื่อยๆ เปาโลมองเราเหมือนนักวิ่งแข่ง สมัยของเปาโล จะมีลู่วิ่งตามหัวเมืองใหญ่ นักวิ่งต้องถอดเสื้อผ้าออกหมด เพื่อจะวิ่งได้เร็วที่สุด ท่านบอกให้เราละทิ้งทุกอย่างที่ถ่วงอยู่ โฟกัสที่เส้นชัยอย่างเดียว รางวัลสำหรับนักวิ่งสมัยนั้นคือใบไม้ที่ร่วงโรย แต่มงกฏที่พระเจ้าทรงเตรียมมอบให้เราคือมงกุฏที่คงอยู่นิรันดร์

 

คงมีอะไรมากมายที่เราต้องมาดูว่าปีใหม่นี้เราจะโยนมันทิ้งซะบ้าง เพื่อตัวจะได้เบาขึ้น เอาเวลาที่กู้คืนมาใช้อ่านพระคัมภีร์ อธิษฐานคุยกับพระเจ้า พบปะพี่น้องบ้าง ไปร่วมค่ายครอบครัวบ้าง

หากเราตายวันนี้ เงินหลายล้านช่วยเราได้ไหม ธุรกิจมากมายหลายสาขา ย้ายไปเปิดเฟรนไชส์ในสวรรค์ได้ไหม งานที่ทำๆ กันวันละสิบยี่สิบชั่วโมงช่วยให้เราเข้าใกล้แผนการของพระเจ้าในชีวิตเรามั้ย เปล่าเลย แน่นอนพระเจ้าให้เราขยันเหมือนมด แต่ต้องขยันอย่างมีสติปัญญา หมอริชาร์ด โทก่อนเสียชีวิตว่าท่านทำงานอย่างหนัก แต่เวลาที่เป็นมะเร็ง ก่อนตายบ้านและรถที่แพงที่สุดในสิงคโปรช่วยท่านไม่ได้ ท่านจึงกลับมาพึ่งพระเจ้า และเริ่มอ่านพระคัมภีร์ ในที่สุดสิ่งที่คงอยู่คือทรัพย์สมบัติในสวรรค์ที่เราเริ่มสะสมในวันนี้ อย่าให้เหมือนโจรบนกางเขนที่รอดอย่างหวุดหวิด

 

เนหะมีย์รู้ว่างานเร่งด่วนที่สุดคือการสร้างกำแพงเพื่อไม่ให้ศัตรูเข้ามารบกวนได้ และท่านจดจ่ออยู่กับการก่อสร้างจนแทบไม่ได้กิน ไม่ได้นอนจนกำแพงเสร็จอย่างรวดเร็ว เมื่อเราเป็นคริสเตียน มารมาวนเวียนอยู่รอบๆ คอยกัดกินไม่เว้นแต่ละวัน ถ้าเราไม่คอบปรับโฟกัส จดจ่อที่พระเจ้า เราก็จะไปเสียเวลากับสิ่งที่อาจจะดูดี แต่ไม่ใช่สิ่งที่พระเจ้าอยากให้คุณทำมากที่สุด สิ่งที่เราควรตั้งใจทำไม่ใช่แค่สิ่งที่เราทำได้ดี ดีกว่า แต่เรามีเวลาทำแค่สิ่งที่ดีที่สุด มีนักประกาศท่านหนึ่งเมื่อถึงเวลานัดกับพระเจ้า ท่านจะขอตัวจากแขกทันที เราต้องอารักขาเงิน เวลา กำลังที่พระเจ้าให้ในแต่ละวันให้ดีที่สุด

 

การทำงานในแต่ละวันนั้นเราต้องแยกแยะก่อนว่า

อะไรสำคัญและเร่งด่วนที่สุด ครอบครัวป่วยหนัก ครูเรียกไปคุยเรื่องลูก ส่งงานให้ทัน deadline

อะไรสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน การวางแผนเรียนต่อ หรืออ่านหนังสือที่จำเป็นต่อชีวิต อนาคต หรืออาชีพ  

อะไรที่เร่งด่วนแต่ไม่สำคัญ เช่น โทรศัพท์ สิ่งที่มาขัดจังหวะ แขกที่มาไม่นัด ศัตรูที่หลอกล่อให้เนหะมีย์ทิ้งงานไปพบ

อะไรที่ไม่เร่งด่วน และไม่สำคัญ เล่นเฟซบุค ช้อปปิ้ง ดูหนัง ฟังเพลง

 

วันนี้เรามัวทำอะไรที่ไม่มีสาระหรือเปล่า ทุกเวลานาทีที่พระเจ้าให้นั้นมีค่า อย่าฆ่าเวลา อย่าแก้ตัว แต่เร่งแก้ไข ปรับปรุงตารางเวลาเสียใหม่ และพยายามริดแขนง เนื้อหนังที่ไม่เกิดผลเสีย พระเจ้าบอกว่าถึงเวลาพระองค์จะเร่ง ขณะนี้เจ้านายของเรามายืนจ้ะเอ๋อยู่ที่ประตูแล้ว คุณจะเปิดประตูบอกเจ้านายว่าคุณกำลังยุ่งอยู่กับอะไรบ้าง เราอยู่ในยุคสุดท้าย ของยุคสุดท้ายแล้ว เรากำลังเคาต์ดาว์นเพื่อไปอยู่กับพระเจ้า เราต้องการไปรับรางวัล หรือรับโทษ พระเจ้ามีประสงค์ให้คุณได้รับรางวัล พระองค์รักและหวงแหนเจ้าสาวของพระองค์ให้ พระองค์คือผู้ริเริ่มพระสัญญากับมนุษย์ก่อน (Covenant not agreement) เรากำลังเข้าสู่ประตูวิวาห์ เติมน้ำมันในตะเกียงให้เต็มเหมือนหญิงฉลาดทั้งห้าคน เราอ้อยสร้อยไม่ได้แล้ว ประตูงานเลี้ยงใกล้จะปิดแล้ว

 

 

– อุปสรรคที่เนหะมีย์เจอ

การก่อกวนที่ไม่หยุดหย่อนจากคนรอบด้าน

ทีมงานที่มือไม่พาย มีแต่คำ “แต่ว่า…”

พักผ่อนไม่พอ

คนที่ไม่เคารพกฏเกณฑ์ของพระเจ้า ไม่กลับใจใหม่

ความยากจน หยิบยืมเงินกัน แต่งงานกับคนไม่เชื่อ

 

 

– อุปสรรคที่ป่าตองเจอ

คนส่วนมากทำงานมาก พักผ่อนน้อย

 

อย่าเพ่งมองปัญหา แต่ทูลขอสติปัญญาแทน ปัญหามีไว้เพื่อแก้ ไม่ได้ให้กลุ้ม

อธิษฐานของานดีๆ แม้รายได้จะน้อยลงไปบ้าง แต่ถ้าเรามีเวลาสร้างความสัมพันธ์กับพระเจ้า และเพื่อนคริสเตียนมากขึ้น

ทูลขอนักประกาศ คนงานเก็บเกี่ยว พี่เลี้ยง นักธุรกิจ

 

 

                ขอให้ทุกคนกลับบ้านไปเขียนนิมิตให้ชัดเจนทั้งระยะสั้นและระยะยาว และหาเวลากลับมาปรับโฟกัสให้บ่อยจนกว่าจะเข้าเป้า

อย่าลืมว่านิมิตนั้นต้อง SMART: http://en.wikipedia.org/wiki/SMART_criteria

SMART คือ นิมิตนั้นต้องเจาะจง ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก (specific and simple)

นิมิตนั้นต้องเป็นจริงได้ (realistic) ไม่ใช่แค่ล่องลอยในฝัน

นิมิตนั้นต้องวัดผลได้ (measurable) ตามเวลาที่กำหนด (time targeted) ไม่ใช่ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง

นิมิตนั้นต้องทำได้จริง ไม่เกินกำลัง เกินเอื้อม (attainable)

 

มีบางคนแม้อายุล่วงเลยแต่ยังสับสนอยู่ว่าพระเจ้าให้ทำอะไร คำตอบมีอยู่ใน SHAPE

Spiritual gifts

Heart’s desires

Abilities

Personalities

Experiences

 (cr rick warren)

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ขาดความสามารถ แต่อยู่ที่รู้แล้วแต่ไม่ลงมือทำ แย่งงานที่ไม่ใช่ของประทานมาทำ ขาดพี่เลี้ยงที่ดี ลังเล ขี้สงสัย หรือมีแต่พรสวรรค์ แต่ขาดพรแสวง

งานที่ร่วมใจกันสร้างกรุงเยรูซาเล็มสำเร็จเพราะประชาชนมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โฟกัสที่การสร้างกำแพง เชื่อฟังผู้นำ เพราะเนหะมีย์เป็นผู้นำที่พระเจ้าเจิมตั้ง ดีไม่มีมี่ติ ซื่อสัตย์ ไม่คดโกง ฉลาด รู้เท่าทันศัตรู เสียสละ อดทน มีประสบการณ์บริหารพระราชวังของกษัตริย์อาเธอเซอซีสมาก่อน (Leaders must know and capable to show the way!) หากเราเป็นผู้นำไม่ได้ เราก็เป็นผู้ตาม และผู้สนับสนุนที่ดีได้

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

