Love your enemies! รักศัตรู เฮ้อ ปวดตับจัง

Love your enemies, do good to those who hate you,

bless those who curse you, pray for those who mistreat you.

หากใครตบแก้มคุณ คุณอยากตบตอบ

แทนการหันแก้มอีกข้างให้ตบอย่างที่พระเยซูบอกหรือเปล่า

โอ้ย ปวดตับ จะทำยังไงดีนะกับพวกปลวกที่เกลียดเรา

ศัตรูที่ชอบแช่งด่า และนินทาว่าร้ายเราเป็นที่สุด อย่างนี้ต้องจัดการๆๆๆๆ

 

แต่พระคำบอกให้เรารักพวกเขา อธิษฐาน ทำดีต่อไป อวยพรเขาต่อไป 

ฟังแล้วปวดตับกว่าเดิมหรือเปล่า 

ตอนแรกๆ ก็คงทำยากอยู่ซักหน่อย แต่ถ้าเรามีใจอยากเชื่อฟัง

พระเจ้าก็จะค่อยๆ ให้เราทำได้ดีขึ้นไปตามลำดับ

ตอนสมัยอยู่ใน Gray Zone เป็นลูกแห่งความมืด

ความดีกับความชั่วมันต่างกันแค่เส้นบางๆ

แต่พอมาเป็นลูกพระเจ้า เริ่มเห็นความแตกต่างได้ดีขึ้น

เห็นชัดขึ้นว่าอันไหนขาว อันไหนดำ อันไหนเข้าตาพระเจ้า อันไหนเป็นหยากเยื่อของโลก

แต่ไม่ใช่ว่าเป็นคนที่ดีพร้อมแล้วนะ เพราะคนแบบนั้นไม่มีอยู่จริงในโลก

 

มีแต่คนที่รู้ตัวว่ากำลังมุ่งสู่เส้นชัยแห่งความไพบูลย์ในพระเยซูคริสต์

ล้มบ้าง หยุดพักเหนื่อยบ้าง แต่ก็ยังมุ่งหน้าไปเรื่อยๆ แบบวิ่งมาราธอน

เพราะชีวิตไม่ใช่การวิ่งเปรี้ยว วิ่งผลัด วิ่งร้อยเมตร ตอนเดียวจบ

พระเจ้าเข้าใจความอ่อนแอของเราดี และพระคุณของพ่อก็เพียงสำหรับความอ่อนกำลังของลูกๆ

เราไม่จำเป็นต้องเป็นซุปเปอร์แมน หรือไอ้มดแดง พระเจ้าถึงรัก

แค่นี้พระองค์ก็ทั้งรัก ทั้งชื่นชมเรา เห็นคุณค่าของเราจนยอมแลกกับชีวิตของลูกสุดรักของพ่อคนนี้

ที่สำคัญทรงรักศัตรูของเราด้วยนะสิ ทรงให้ฝนตกรดคนชั่ว กับคนดีเหมือนกัน

ท่านคงฝึกให้เรารักศัตรูเรา เพราะคนๆ นั้น เพราะเขาอาจได้รับเลือกไปอยู่กับเราในสวรรค์อีกหลายล้านปี

จะได้ไม่เหม็นขี้หน้ากันจนอึดอัด อย่าว่าแต่ศัตรูเลย

กับพี่น้องคริสเตียนบางคนต้องไปติดลิฟท์ด้วยกันก็อาจจะเป็นลมจนแทบหายใจไม่ออก

หรือเคยเจอพี่น้องในคริสตจักรบางคนก็เดินหลบๆ ไปทางอื่นก็มี

 

แม่ชีเทเรซ่าชอบเอาคนที่นอนป่วยข้างถนน น้ำเหลืองแฟะ มารักษา

เพราะนางเห็นพระเยซูในคนๆ นั้น

เป็นไปได้มั้ยที่เราจะเกลียดบาป ความไม่น่ารัก ความชั่วร้าย นิสัยแย่ๆ ของบางคน

แต่ไม่เกลียดตัวตนคนนั้น แต่พยายามทำความเข้าใจคนๆ นั้น

ว่าเขาอาจเติบโตมาจากสภาพแวดล้อม คำสอน การเลี้ยงดูที่แตกต่างจากเรา

คงไม่มีใครที่อยากเป็นตัวประหลาดให้คนอื่นเกลียด แต่คนเรามีต้นทุนมาไม่เท่ากัน

บางคนชีวิตเขา อย่าว่าแต่สังกะสีเลย ชีวิตเขาอาจไม่เคยหลังคาด้วยซ้ำ

เราควรสงสารที่เขาเจอฝนรั่วมาตลอด ขณะที่เรายังมีที่หลบแดด หลบฝน

 

ขอพระเจ้าให้เรามีสายตา มุมมองใหม่ที่จะรักศัตรูด้วยสายตาเปี่ยมรักเหมือนพระองค์ด้วยเทอญ 

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

