ความรัก กับผักแขยง…..

The only way to show your love to God,
is to willingly and lovingly
walk extra miles with others!

15027725_337614173280173_4421460581759396736_n

แม้ดิฉันจะจากอีสานไปอยู่ภาคใต้มานานแสนนาน

แต่ก็ยังชอบรับประทานผักแขยงเป็นชีวิตจิตใจ
แม้มาแคนาดาก็ยังชอบซื้อผัก (แสนแพง)
ที่ชอบขึ้นตามท้องทุ่งนานี้
มาทานสดๆ หรือใส่แกงหน่อไม้อย่างเอร็ดอร่อย

ครั้งหนึ่งดิฉันไปอาสาสอนอังกฤษฟรี
ให้กับเด็กๆ ในหมู่บ้านภาคอีสาน
ตอนนั้นหน้าฝน มีผักแขยงบานสะพรั่งเต็มหนองน้ำในทุ่งนา
วันนั้นพอสอนเด็กๆ เสร็จ
มีเด็กหญิงนักเรียนสองคนขอขี่จักรยานไปช่วยเก็บผักด้วย
ตอนนั้นดิฉันก็อิดออดอยากไปคนเดียว
แต่หนูน้อยทั้งสองก็อยากจะตามไปให้ได้
ในที่สุดเราสามคนก็ได้ไปเก็บผักกันอย่างสนุกสนานจนเย็น

ดิฉันมาย้อนนึกถึงว่าทำไมตัวเองชอบปลีกตัว
ไปไหน มาไหน ชอบทำอะไรๆ ตามลำพัง…
และรู้สึกอึดอัดถ้าต้องคุยกับใครนานๆ
หรือมีคนที่ไม่สนิทติดสอยห้อยตามไปไหนๆ ด้วย

นี่คงเป็นเพราะดิฉันค่อนข้างอ่อนไหวง่าย
sensitive กับความรู้สึกของคนรอบข้าง
เป็นคนเก็บความทุกข์ของคนรอบตัว
และความทุกข์ของตัวเองไว้เงียบๆ
ไม่เอะอะโวยวาย ไม่โต้ตอบ ไม่แก้แค้น
(ไม่โพสต์ด่าใครลงเฟสบุ้ค
เพราะถือว่าบุญคุณต้องตอบแทน….
แค้นต้องอภัย ^_____^)

หลายๆ ครั้งความทุกข์ก็เก็บกักไว้เหมือนเขื่อนจะทะลัก
เวลาต้องการระบาย คือการออกจากบ้าน
ไปในที่โล่งๆ เช่นท้องทุ่ง หรือชายทะเล
ดิฉันจะชอบไปเดินคนเดียวแล้วระบายๆๆๆๆๆ
กับพระเจ้าของดิฉัน
จนหายคับข้องใจถึงเดินทางกลับบ้าน

ในเวลาแบบนั้น…ดิฉันจึงต้องการไปคนเดียว
เพื่อที่จะปลดปล่อยความเครียด
แล้วก็จะได้นิ่งเงียบ รอฟังเสียงของพระเจ้า
ฟังคำตอบ คำปลอบประโลมใจจากพระองค์
และมักจะได้ความสุขใจทุกครั้งเมื่อกลับถึงบ้าน
พร้อมที่จะเผชิญปัญหาเก่าๆ เดิมๆ อย่างมีสติยิ่งขึ้น
พายุในใจก็เริ่มสงบลงในที่สุด…

ต่อไปนี้… ดิฉันอยากมีเวลาให้คนอื่นมากขึ้น
เพื่อช่วยคนอื่นให้สัมผัสได้ถึงความรัก
ของพระเยซูผ่านทางชีวิตของดิฉัน
อดีตที่ผ่านมา….
ดิฉันอาจจมอยู่ในความทุกข์
และปัญหาของตัวเองมากเกินไป
จนบางครั้งก็ลืมที่จะร่วมทุกข์ ร่วมสุขกับคนอื่น
เพราะโดนความทุกข์โถมทับ
จนลืมนึกถึงคนอื่นๆ ที่อยู่ด้วยใกล้ๆ

ไม่มีวิธีไหนที่จะบอกรักพระเจ้าที่มองด้วยตาไม่เห็น
ด้วยการทำดีเพิ่มเป็นสองเท่า
( by walking extra miles with others)
กับเพื่อนร่วมโลกที่ตามองเห็น
และสัมผัสได้….
เพื่อนมนุษย์รอบๆ ตัวที่พระเจ้ารัก

อยากทำตามที่พระเยซูได้เป็นแบบอย่างให้เห็น…
ถึงการหัวเราะกับคนที่หัวเราะ
ร้องไห้กับคนที่ร้องไห้
ให้ความรัก ความเมตตา ปราณีกับคนทั้งปวง
เมื่อเรารักกันและกัน
คนทั้งหลายก็จะรับรู้ได้ว่า….
เราคือสาวกแท้ของพระเยซู

@@@@@

สรรพคุณของผักแขยง Limnophila aromatica (Lam.) Merr.

ผักแขยงมีรสเผ็ดร้อน กลิ่นหอมฉุน ช่วยทำให้เจริญอาหาร ลดอาการเบื่ออาหาร หมอยาพื้นบ้านแนะนำว่าให้กินผักแขยงเพื่อป้องกันเส้นเลือดตีบตันและใช้เป็นยาแก้ไข้ ลดไข้

Credit: https://medthai.com

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

